Các thủ tục khi thành lập doanh nghiệp tư nhân

Các thủ tục khi thành lập doanh nghiệp tư nhân
Các thủ tục khi thành lập doanh nghiệp tư nhân

Các thủ tục khi thành lập doanh nghiệp tư nhân? Chuẩn bị những gì, nộp hồ sơ ra sao và sâu bao lâu thì được phép hoạt động. Bài viết sau sẽ cho bạn đọc biết về các thủ tục cần thiết để bắt đầu với một doanh nghiệp tư nhân.

Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là gì

DNTN là doanh nghiệp do một cá nhân duy nhất làm chủ là người đại diện trước pháp luật và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các hoạt động của doanh nghiệp.

Thep quy định, mỗi cá nhân chỉ được thành lập duy nhất một doanh nghiệp tư nhân. Chủ DNTN sẽ có quyền quyết định đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Được toàn quyền quyết định việc sử dụng lợi nhuận sau thuế; thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật

Các bước thành lập doanh nghiệp tư nhân

Để thành lập DNTN, bạn cần thực hiện:

1. Chuẩn bị hồ sơ thành lập

Hồ sơ thành lập DNTN là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng hồ sơ phải được chuẩn bị đầy đủ và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập DNTN:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh – theo mẫu thành lập DNTN có sẵn của Sở kế hoạch và đầu tư.
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của chủ doanh nghiệp
  • Bản sao chứng chỉ hành nghề của chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc theo quy định của pháp luật.
  • Nếu doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề mà quy định của pháp luật yêu cầu về vốn pháp định thì cần có văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quản tổ chức có thẩm quyền.

2. Tiến hành nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ tiến hành nộp tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư.

Bộ phận một cửa kiểm tra hồ sơ xem đã đầy đủ và chính xác chưa. Nếu chưa đủ hoặc chưa đúng yêu cầu thì nhân viên sẽ hướng dẫn bạn làm lại. Nếu hồ sơ được chấp nhận, bạn sẽ nhận được giấy hẹn ngày trả kết quả.

Sau 7 ngày làm việc nếu không có gì sai sót bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên nếu hồ sơ có sai sót thì chuyên viên sẽ yêu cầu bạn sửa lại hồ sơ .Sau khi nhận được thông báo và sửa theo yêu cầu, bạn nộp hồ sơ đã sửa ở bộ phận một cửa.

3. Nhận kết quả và làm dấu doanh nghiệp

Theo giấy hẹn trả kết quả, bạn sẽ nhận kết quả tại bộ phận trả kết quả một cửa. Kết quả nhận được bao gồm 01 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản chính và 03 bản sao.

Sau khi đã nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp  tiến hành khắc dấu.

Doanh nghiệp cung cấp cho đơn vị làm dấu 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, khi đó sẽ nhận lại giấy hẹn. Đến ngày hẹn, bạn sẽ đến bộ phận trả dấu của cơ quan công an để nhận dấu doanh nghiệp. Khi đến lấy dấu cần mang theo CMND bản gốc cũng như bản gốc giấy phép đăng ký kinh doanh.

4. Khai báo thuế doanh nghiệp và đóng thuế môn bài

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp phải tiến hành nghĩa vụ về thuế, kê khai và đóng thuế môn bài để đi vào hoạt động.

Mức thuế môn bài đã được quy định cụ thể và được tính so với vốn điều lệ của doanh nghiệp đăng ký khi thành lập doanh nghiệp tư nhân.

Sau khi nộp xong thuế môn bài, doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động kinh doanh bình thường.

5. Lập hồ sơ thuế ban đầu:

Trong vòng 10 ngày kể từ khi cấp MST, doanh nghiệp phải đăng ký hồ sơ thuế ban đầu tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai thuế môn bài và giấy nộp tiền thuế môn bài ( Có thể nộp qua mạng )
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công chứng ( 2 bản )
  • Giấy CMND người đại diện pháp luật công chứng ( 2 bản )
  • Đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn ( 2 bản )
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc ( 1 bản )
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng ( 1 bản )
  • Đăng ký phương pháp khấu hao TSCĐ ( 2 bản )
  • Giấy ủy quyền ( Nếu không phải là đại diện pháp luật) ( 1 bản )

6. Khai thuế giá trị gia tăng:

Theo Điều 15, Thông tư 151/2014-TT-BTC ngày 10/10/2014 quy định:

“Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh thì việc kê khai thuế được thực hiện theo Quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề ( đủ 12 tháng) để thực hiện việc kê khai thuế theo quý hay tháng”.

Theo đó, Doanh nghiệp nộp Tờ khai thuế GTGT trong kỳ kê khai Quý ứng với tháng mà Doanh nghiệp thành lập. (Ví dụ: Doanh nghiệp thành lập vào tháng 9/2017 sẽ bắt đầu nộp tờ khai thuế GTGT từ Quý 3 năm 2017).

Phương pháp kê khai thuế GTGT:

  • Nếu Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ: Gửi Tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT, 02/GTGT đến Cơ quan thuế tại Kỳ tính thuế đầu tiên kể từ khi Công ty được thành lập.
  • Nếu Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp: Gửi Tờ khai thuế GTGT mẫu số 03/GTGT, 04/GTGT đến Cơ quan thuế tại Kỳ tính thuế đầu tiên kể từ khi Công ty được thành lập.

(Mẫu tờ khai ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính )

7. Hoá đơn:

  • Trường hợp Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:
  • Nộp hồ sơ đặt in hóa đơn (Mẫu 3.14 Phụ lục 03 ban hành kèm Thông tư 37/2017/TT-BTC) tại Cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
  • Sau khi Cơ quan thuế thông báo Doanh nghiệp đủ điều kiện đặt in hóa đơn, Doanh nghiệp nộp Thông báo phát hành hóa đơn kèm Hóa đơn mẫu.

Chú ý: Thông báo phát hành hóa đơn và Hóa đơn mẫu phải nộp trước ít nhất 02 (hai) ngày kể từ ngày Doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn.

  • Trường hợp Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp:
  • Doanh nghiệp làm thủ tục mua hóa đơn bán hàng trực tiếp (không phải hóa đơn GTGT) tại Cơ quan thuế.
  • Doanh nghiệp mới thành lập phải lập Báo cáo tình hình sử dụng Hóa đơn theo Quý (Mẫu BC26/AC), thời hạn chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu tiên Quý sau.

8. Tài khoản ngân

Theo quy định hiện hành hóa đơn đầu vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (bao gồm thuế GTGT) phải thanh toán bằng cách chuyển khoản.

Doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng và để đăng ký hình thức nộp thuế điện tử.

Sau khi mở tài khoản Ngân hàng doanh nghiệp phải thông báo lên Sở Kế hoạch và Đầu tư số tài khoản ngân hàng đó theo Mẫu Phụ lục II-1.

9. Lao động và bảo hiểm xã hội

Khi đi vào hoạt động doanh nghiệp phải đóng Bảo hiểm bắt buộc cho nhân viên.

Doanh nghiệp phải làm thang bảng lương để nộp cho phòng Lao động Thương binh Xã hội.

Sau đó làm thủ tục tham gia BHXH.

Trên đây là chia sẻ của Kế toán Thành Công về các thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân. Hy vọng rằng qua bài viết độc giả có cái nhìn tổng quát về các thủ tục phải làm khi thành lập doanh nghiệp tư nhân.

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới thành lập doanh nghiệp tư nhân, thành lập doanh nghiệp…Các bạn để lại bình luận xuống bên dưới để được hỗ trợ nhé!

Chúc các bạn thành công!

Bình luận