Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì?

Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì
Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì

Chúng ta thường hay nhắc tới chi phí quản lý doanh nghiệp nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp là gì? Bao gồm những chi phí nào? Bài viết sau đây phần nào cho bạn câu trả lời.

1. Chi phí quản lý đoanh nghiệp là gì ?

Chi phí quản lý doanh nghiệp là chi phí mà một doanh nghiệp, công ty phải bỏ ra để vận hành doanh nghiệp.

Bài toán chi phí là bài toán “hóc búa” đòi hỏi người chủ doanh nghiệp luôn phải luôn xem xét cân đối sao cho phù hợp nhất và mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp của mình.

2. Các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp

  • Lương, thưởng, các khoản phụ cấp phải trả cho quản lý, nhân viên.
  • Các khoản thuế, lệ phí phải nộp nhà nước như: thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…
  • Chi phí cho tiếp khách, hội nghị khách hàng, chăm sóc khách hàng.
  • Văn phòng phẩm, máy in, bàn ghế, tủ tài liệu để phục vụ công việc.
  • Chi phí thuê văn phòng, nhà xưởng, chi phí điện nước.
  • Chi phí mua sắm máy móc, công cụ dụng cụ dung cho hoạt động sản xuất…
  • Các khoản trích lập dự phòng khi hoạt động sản xuất kinh doanh không đạt như kế hoạch hoặc các khoản phải thu khó đòi, các khoản phải trả không nằm trong kế hoạch…

3. Làm thế nào để kiểm soát tốt các chi phí quản lý đoanh nghiệp

  • Có chính sách phân chia lợi nhuận hợp lý sao cho vừa hợp pháp và hợp lý đối với nhân viên để vừa đảm bảo được quyền lợi nhân viên nhưng đồng thời vẫn tạo điều kiện cho công ty đạt mục tiêu tăng trưởng cao và ổn định.
  • Kiểm soát việc sử dụng các tài sản trong công ty tránh tình trạng sử dụng sai gây lãng phí tài sản doanh nghiệp…
  • Thiết lập chính sách kiểm soát trong nội bộ công ty lại việc thiếu trung thực, gian lận.
  • Lập kế hoạch và cân nhắc việc thuê ngoài một số công việc không đòi hỏi phải có nhân viên cố định.
  • Duy trì và lập dự báo dòng tiền hàng tháng.

Trên đây là một vài chia sẻ của Kế toán Thành Công về các chỉ phí liên quan tới doanh nghiệp mà các CEO và các Startup cần phải quan tâm nhằm mục đích quản lý kiểm soát và tối ưu các chi phí, dự toán ngân sách…

Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới tài chính doanh nghiệp, kế toán, các chính sách, quy định hiện hành… Các bạn vui lòng để lại bình luận xuống phía dưới để được giải đáp nhé!

Chúc các bạn luôn thành công!

Xem thêm:

>> Những điều chủ doanh nghiệp cần biết về kế toán tài chính

>> Các chỉ số tài chính kinh doanh quan trọng mà CEO cần “sở hữu”

 

Bình luận